越南文化窗

阅读:524

Lục lễ cần có trong tổ chức đám cưới truyền thống

传统婚礼中的六礼

Thứ nhất: Lễ nạp thái 纳彩礼

Đây là lễ đầu tiên trong “lục lễ” theo phong tục truyền thống nhưng lại không mang tính bắt buộc. Lễ có ý nghĩa là “thu nạp những sính lễ mà nhà trai mang đến thưa chuyện với nhà gái”. Nhà trai sang thăm nhà gái với mục đích xem cô dâu tương lai và gia phong, gia cảnh của nhà cô dâu.

按传统习俗,这是“六礼”中的第一个仪式,但不是强制性的。 仪式有“收取新郎家人带来的聘礼,与新娘家人交谈”的含义。 新郎家人拜访新娘家的目的是了解未来的新娘以及新娘家的家风和背景。

Thứ 2: Lễ vấn danh 问名礼

Với lễ này, nhà trai muốn biết được ngày, tháng, năm sinh của cô gái, để về xem tuổi và định ngày tổ chức đám cưới. Lễ vật sẽ bao gồm trầu cau, rượu chè đơn giản. Nhà gái sẽ đưa nhà trai một tờ giấy đã ghi rõ họ, tên, ngày tháng năm sinh của cô dâu.

在这个仪式上,新郎的家人想知道女孩的出生年月日,以便了解她的年龄并确定结婚日期。 礼品包括槟榔、槟榔和简单茶,酒。 新娘的家人会给新郎的家人一张纸,上面清楚地写着新娘的全名、出生日期。

Thứ 3: Lễ nạp cát 纳吉礼

Sau Lễ vấn danh sẽ là Lễ nạp cát để nhà trai đánh tiếng hỏi thăm xin phép nhà gái làm lễ ăn hỏi và chọn ngày lành tháng tốt. Lễ vật đem theo thường là buồng cau, bốn trăm quả, rượu nếp trắng, mâm xôi gấc, nhiều hơn thì có thêm thủ lợn hoặc lợn sữa quay, trà, bánh trái…. Bên nhà trai sẽ hỏi ý kiến bên nhà gái các chi tiết cụ thể và số lễ vật mong muốn trong đám cưới.

问名礼结束后,男家要举行纳吉礼,征求女方的同意,举行订婚仪式,并选择吉日、吉月。 礼品通常有槟榔、四百果、白糯米酒、木鳖树莓,更多的是猪头或烤乳猪、茶、水果糕等。 新郎家人将与新娘家人协商婚礼上所需礼物的具体细节和数量。

Thứ 4: Lễ nạp trưng 纳征礼

Trong lễ này, nhà gái sẽ đưa ra yêu cầu nhà trai phải nạp những gì, có thể nói đội lên những yêu cầu rất cao về sính lễ như: vòng, xuyến, hoa tai, quần áo, bạc trắng, rượu, gạo, lợn… Nhà trai tùy khả năng mà sẽ đáp ứng một phần hoặc tất cả.

在这个仪式上,女方家会要求新郎家需要提供的彩礼,这可以说对彩礼提出了很高的要求如:镯、手镯、耳环、衣服、白银、酒、大米、猪等。 .. 根据新郎的能力,他会提供部分或全部。

Thứ 5: Lễ thỉnh kỳ 请期礼

Tức là lễ xin để định ngày giờ tổ chức đám cưới. Ngày giờ này sẽ do nhà trai chọn và hỏi lại ý kiến nhà gái để thống nhất.

即请求仪式确定婚礼的日期和时间。 这个日期和时间将由新郎家人选择,并征求新娘家人的同意。

Thứ 6: Lễ thân nghi 迎亲礼

Khi này mọi thứ đã được ưng thuận, ngày giờ đã định. Bên trai đem lễ vật sang làm lễ rước dâu, có thể xem là lễ chính thức và quan trọng nhất.

至此,一切都已达成一致,日期和时间也已确定。 新郎一方带着礼品迎接新娘,这可以被认为是最正式、最重要的仪式。

 




版权©跟青娥学越南语

备案号:滇ICP备2022007690号-1